loading
ลงทะเบียนนัด DEMO ออนไลน์
แหล่งงาน ดูดนักลงทุน 5 ปี ราคาคอนโด "ระยอง" เพิ่ม 7%
: 17 เมษายน 2566 | :

 

TERRA BKK ชี้ "ระยอง" เมืองอุตสาหกรรมหลัก New S-Curve ดึงดูดดีมานด์ศักยภาพ ดัน ลงทุน เซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ มาแรง ขณะ คอนโดฯ ย้อน 5 ปี ราคาโตถึง 7%

แหล่งงาน ดูดนักลงทุน  5 ปี ราคาคอนโด "ระยอง" เพิ่ม  7%

29 มีนาคม 2566 - จังหวัดระยอง  1 ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ของโปรเจ็กต์ระดับประเทศ โครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ทำให้มีเมกะโปรเจ็กต์ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาหลายแห่ง ได้แก่ เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) พื้นที่กว่า 3,500 ไร่ใน อ.วังจันทร์  , นิคมอุตสาหกรรม Smart Park รองรับอุตสาหกรรม New S-Curve

สร้างการจ้างงาน 7,400 คน ,รถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน ระยะทาง 220 กิโลเมตร และ ท่าเรือมาบตาพุด (เฟส 3) เชื่อมโยงความสามารถของภาคอุตสาหกรรมไทย ซึ่งทั้งหมด จะเข้ามายกระดับศักยภาพของพื้นที่ ดันให้ "ระยอง" เป็นแหล่งรวมนิคมอุตสาหกรรมของบริษัทในไทยและต่างชาติขั้นสุดในอนาคต

โดยข้อมูลของ TERRA BKK ผู้เชี่ยวชาญข้อมูลเชิงลึกเพื่อการลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ ชี้ว่า จากปัจจัยข้างต้น กำลังสร้าง โอกาสที่จะมี Potential Demand มาเสริมทัพในภาคอสังหาริมทรัพย์ในอนาคตด้วยเช่นกัน  โดยเฉพาะ ดีมานด์คุณภาพมากมาย ที่เข้ามาทำงานในนิคมฯ เช่น กลุ่มหัวหน้างาน ,ผู้บริหารระดับกลาง - สูง ทั้งไทยและต่างชาติ เช่น ชาวญี่ปุ่น ,จีน และ เกาหลีใต้ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ จะมาพร้อมกับความต้องการที่พักอาศัยทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาว 
 

"เซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์" ตลาดใหม่การลงทุน 

TERRA ประเมินว่า ตลาด เซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ กำลังเป็นดาวเด่นในพื้นที่ เพราะมีความต้องการสูง โดยในทำเลระยอง มีหลายระดับราคาขึ้น อยู่กับทำเล รูปแบบห้อง และสิ่งอำนวยความสะดวก  อาทิ

สระว่ายน้ำ, ฟิตเนส, บริการทำความสะอาดห้อง, บริการซักรีด และบริการรถลีมูซีน อัตราค่าเช่าแบ่งตามขนาดและรูปแบบห้องโดยห้องแบบ ตั้งแต่อัตราค่าเช่าต่อเดือนอยู่ที่ 35,000-83,000 บาทต่อเดือน ส่วนค่าเช่ารายวันอยู่ระหว่าง  1,200- 6,500 บาทต่อวัน 

ตลาดดังกล่าว อยู่ตรงกลางระหว่างโรงแรมและคอนโดมิเนียม มีสิ่งอำนวยความสะดวกและการให้บริการที่ดีกว่าคอนโดฯทั่วไป แต่ก็ไม่ได้สะดวกสบายเท่ากับโรงแรม ภายในห้องยังตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ไว้ให้แบบครบครันสามารถเข้าอยู่ได้ทันที

อีกทั้งระยะเวลาในการเช่ามีความยืดหยุ่นมากกว่าอพาร์ทเมนท์และคอนโดฯ ทั่วไป แต่ ยังมีข้อจำกัดอยู่ทั้งในเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวที่น้อยกว่าคอนโดฯและอัตราค่าเช่าต่อเดือนที่สูงกว่าการเช่าคอนโดฯ 

 

แหล่งงาน ดูดนักลงทุน  5 ปี ราคาคอนโด "ระยอง" เพิ่ม  7%

ลงทุนคอนโดเนื้อหอม ราคาโต 7% 

ขณะการลงทุนในคอนโดฯ มีความน่าสนใจเช่นกัน โดย TERRA  พบว่า มีซัพพลาย เข้ามาในทำเลอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้พัฒนาทั้งรายเล็กรายใหญ่ต่างแห่เข้ามา ซึ่งหากย้อนการเติบโตของคอนโด ช่วงปี 2561-2565 จะพบว่ามีการเปิดตัวคอนโดใหม่ 2-3 โครงการต่อปี  แต่ราคาเปิดตัวเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 79,000 บาทต่อตารางเมตร ในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมานี้ราคาเติบโตเฉลี่ย 7% ต่อปี ขณะสามารถสร้างผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า (Rental Yield )เฉลี่ย 5-7% ต่อปี แต่ อัตราค่าเช่าคอนโดขึ้นอยู่กับขนาดห้อง ตั้งแต่ 5,000-18,000 บาทต่อเดือน 

ขณะผลตอบแทนจากการถือครองคอนโดมิเนียม (Cap Gain ) เฉลี่ย 3%-5% ต่อปี ราคาซื้อขายคอนโดมือสองตั้งแต่ 48,000-65,000 บาทต่อตารางเมตร กลุ่มลูกค้าหลักที่มาเช่าจะเป็นคนที่ทำงานในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ในระยอง พนักงานจากนิคมฯ มาบตะพุดทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ (Expat)   ทั้งหมดนี้ก็คือศักยภาพของทำเล ‘ระยอง’ ในแง่มุมต่างๆ จากศักยภาพของทำเล ความเป็นเมืองอุตสาหกรรมหลักของประเทศและการเติบโตของทำเลในอนาคต

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.thansettakij.com
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อน กับ LINE @FEASY

เรื่องน่าสนใจ