loading
ลงทะเบียนนัด DEMO ออนไลน์
เจ้าสัวเซ็นทรัล ผุดสวนผัก พระราม 9 ส่อดับฝัน 'Super Tower'? ตึกสูงสุดในไทยของจริง
: 31 มีนาคม 2564 | :

จับตา G Land อสังหาฯเครือเซ็นทรัล ดับฝันแผนพัฒนา บิ๊กโปรเจค 'Super Tower'? ตึกสูงสุดในไทยของจริง หลัง เดินหน้าแปลงโฉม ที่ดินว่างขนาดใหญ่ หลังเซ็นทรัลพระราม 9 เป็นฟาร์มสวนผักกลางกรุงแห่งใหม่ คาดมูลเหตุ ภาษีที่ดิน ปี 2564 มีเอี่ยว

 

กรณี ที่ประชุมครม. 26 มกราคม 2564 มีมติลดอัตราจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างรอบปี 2564 ลง 90% และให้จัดเก็บจริงเพียง 10% ครอบคลุมที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นใช้ประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัย ทำการเกษตร ที่ดินว่างเปล่า และใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ อุตสาหกรรมหรืออื่น ๆ ทั้งนี้ เพื่อหวังลดภาระประชาชน ตลอดจนเจ้าของกิจการที่ได้รับผลกระทบการระบาดโควิด 

 

ได้กลายเป็นผลดีตกอยู่กับแลนด์ลอร์ด เศรษฐีที่ดินรายใหญ่ ดั่งที่ 'ฐานเศรษฐกิจ' เคยนำเสนอก่อนหน้าไปแล้วนั้น เพราะนอกจากได้อานิงส์ลดภาระภาษีที่ดินแล้ว ยังมีเวลาเปลี่ยนที่ดินรกร้างเป็นที่ดินทำการเกษตร ใช้สิทธ์ลดอัตราภาษีลงได้อีกมาก เกิดภาพที่ดินว่างขนาดใหญ่หลายแปลงทั่วกทม. แม้กระทั่งใจกลางเมือง ที่อยู่ระหว่างรอพัฒนาเป็นโครงการ สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ได้ถูกเปลี่ยนโฉม โดยเจ้าของที่ดิน เป็นสวนผัก ทำการเกษตรนานาชนิด เพื่อหวังตัดทอนภาษีที่ต้องจ่ายเป็นจำนวนมาก 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

แลนด์ลอร์ดตีพุง ภาษีที่ดิน ลดยาว 90%

เพราะเนื่องจาก หากเจาะจงเฉพาะการจัดเก็บภาษี ประเภทที่ดินรกร้างว่างเปล่า เดิม มีการกำหนดอัตราเพดานภาษีไว้ที่ 1.2% โดยหากที่ดินมีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท อัตราภาษีอยู่ที่ 0.3% ขณะที่ที่ดินมูลค่า 50-200 ล้านบาท อัตราภาษีเพิ่มขึ้นเป็น 0.4% ไล่เรียงไปถึงมุลค่าที่ดินมากกว่า 5,000 ล้านบาท อัตราภาษีอยู่ที่ 0.7% 

อย่างไรก็ตาม หากที่ดินรกร้างว่างเปล่า ยังคงปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ใช้ทำประโยชน์ ทุกๆ 3 ปี อัตราภาษีจะเพิ่มขึ้น 0.3% แต่อัตราภาษีรวมทั้งหมดต้องไม่เกิน 3% 

ล่าสุด ที่ดินว่างเปล่าขนาดใหญ่  73 ไร่ หลังห้างเซ็นทรัลพระราม 9 ซึ่งเดิมที เป็นที่ตั้งของแผนลงทุน อภิมหาโปรเจคขนาดใหญ่ The Super Tower อาคารสูง 615 เมตร 125 ชั้น มูลค่าถึง 1.8 หมื่นล้านบาท โดยคาดกันว่า เมื่อแล้วเสร็จ จะเป็นอาคารที่สูงที่สุดในไทยและอาเซียน ผ่านแผนการพัฒนาโดยบริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) (G LAND)   ในช่วงปี 2561 

อย่างไรก็ตาม ภายหลัง เมื่อ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) (CPN) เข้าซื้อกิจการของ G LAND ทำให้แผนการลงทุนดังกล่าวหยุดชะงักไป โดยก่อนหน้ามีแผนว่า เซ็นทรัลจะปรับเปลี่ยนรูปแบบ เป็นโครงการมิกซ์ยูสในรูปแบบอื่นแทน แต่ปรากฎข่าวเงียบหายไป 

โดยที่ผ่านมา ที่ดินว่างดังกล่าวบางส่วน ถูกแบ่งนำมาปลูกเป็นสวนผักขนาดย่อม ในนาม g Garden ขณะอีกส่วนกลายเป็นลานเอนกประสงค์ขนาดใหญ่ สำหรับการรวมกลุ่มทำกิจกรรมของกลุ่มคนรุ่นใหม่ เช่น กีฬา เซิร์ฟสเก็ตที่กำลังฮอตฮิตอยู่ในขณะนี้ 

ล่าสุด มีกระแสข่าวออกมาว่า ที่ดิน 73 ไร่ดังกล่าว กำลังถูกพัฒนาเป็นโครงการ g Garden - Urban Farming & Farmer's Connect หรือ สวนผักใจกลางพระราม 9 โดยเตรียม เปิดเป็นพื้นที่ ให้เกษตรกรใช้เป็นจุดนัดรับ-ส่งผลผลิตทางการเกษตร  เพื่อสนับสนุนการจัดจำหน่าย และช่องทางการตลาด 

นอกจากนี้ ในรูปแบบโครงการ ภาพที่ปรากฎออกมา ยังถูกจัดวางเป็นส่วนของพื้นที่พักผ่อนกลางเมืองสำหรับคนทุกกลุ่มวัย โดยเพจ g Garden เผยว่า การออกแบบโครงการดังกล่าว มีการปรับมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อต้องการแปลงโฉมที่ดินว่างเป็นฟาร์มในเมือง หลากหลายรูปแบบทั้ง ปลูกลงดิน, ยกแปลง, แนวตั้ง, ในกระถาง, ขึ้นค้าง, ในโรงเรือน วางแผนปลูกพืช ดอกไม้กินได้ สมุนไพรแปลกหายาก สมุนไพรต่างประเทศ ผักยืนต้น ผักพื้นบ้านตามฤดูกาล อีกด้วย โดยคาดจะเป็นอีกหนึ่งโครงการสาธารณะประโยชน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียว และเป็นปอดแห่งใหม่กลางกรุงอีก 1 แห่ง

 

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.thansettakij.com/content/property/474062?ad=
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อน กับ LINE @FEASY

เรื่องน่าสนใจ