loading
ลงทะเบียนนัด DEMO ออนไลน์
ไฟเขียวร่วมลงนามญี่ปุ่น พัฒนาพื้นที่บางซื่อ เป็น “เมืองอัจฉริยะ”
: 25 พฤศจิกายน 2563 | :

ครม.เห็นชอบร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการบางซื่อ มอบ “ปลัดคมนาคม” ร่วมลงนาม ญี่ปุ่น พัฒนาพื้นที่บางซื่อ ปั้นเป็น “เมืองอัจฉริยะ”

23 พฤศจิกายน 2563 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักงานนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการบางซื่อระหว่าง กระทรวงคมนาคมของไทย และ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น และองค์กรพัฒนาและฟื้นฟูเมืองของญี่ปุ่น เพื่อผลักดันแผนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะพื้นที่บริเวณบางซื่อไปสู่การปฏิวัติ ซึ่งพื้นที่บริเวณบางซื่ออยู่ระหว่างการพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคม และได้รับการวางแผนพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางเมืองใหม่ของกรุงเทพมหานครในอนาคตอันใกล้นี้ รวมถึงยังเป็นหนึ่งในพื้นที่นำร่องในการส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะภายใต้กรอบ ASEAN Smart City Network (ASCN) และภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ด้วย

ขณะเดียวกันครม.ยังได้อนุมัติให้ปลัดกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยในร่างบันทึกข้อตกลงกล่าว

สำหรับร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการบางซื่อฯ มีสาระสำคัญดังนี้คือ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการดำเนินโครงการพัฒนาเมืองระหว่างฝ่ายไทยและฝ่ายญี่ปุ่น โดยมีกระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทยและองค์กรพัฒนาและฟื้นฟูเมืองของญี่ปุ่น ร่วมกันกำหนดรูปแบบความร่วมมือ และองค์กรพัฒนาและฟื้นฟูเมืองแห่งญี่ปุ่นจะทำหน้าที่ให้คำแนะนำในการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ด้วย

ส่วนการแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบนั้น ทางกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทยจะจัดส่งข้อมูลทรัพย์สินและข้อมูลกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาเมืองให้แก่กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น และองค์กรพัฒนาละฟื้นฟูเมืองของญี่ปุ่น ขณะที่กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น และองค์กรพัฒนาและฟื้นฟูเมืองของญี่ปุ่นก็จะส่งข้อมูลนโยบายและการพัฒนาเมือง กฎหมาย และข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง แผนพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชนและวิธีการดำเนินโครงการให้กับกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นนั้น แต่ละฝ่ายจะเป็นผู้รับผิดชอบเอง โดยที่บันทึกข้อตกลงฯมีอายุ 2 ปี และต่ออายุอัตโนมัติได้อีก 2 ปี มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ทุกฝ่ายลงนาม ทั้งนี้ร่างบันทึกข้อตกลงดังกล่าวจะไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายระหว่างประเทศ และให้ดำเนินการตามกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับและนโยบายของประเทศตนเอง ส่วนข้อมูลและข่าวสารที่แลกเปลี่ยนกันภายใต้ร่างบันทึกข้อตกลงจะเป็นข้อมูลความลับ

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า ตามแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะพื้นที่โดยรอบบริเวณบางซื่อ (Bang Sue Smart City) จะนำเสนอรูปแบบความเป็นอัจฉริยะใน 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.การคมนาคมจนส่งอัจฉริยะ เป็นรูปแบบเมืองที่ผู้คนสามารถเดินในบริเวณพื้นที่ได้อย่างสบายและปลอดภัย สามารถเคลื่อนที่ไปยังจุดต่างๆได้ง่าย มีเครือข่ายทางเดินลอยฟ้าเชื่อมระหว่างสถานีกลางบางซื่อกับโซนต่างๆ 2.การบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ จะมีการใช้ระบบ Regional Cooling Network แหล่งกำเนิดความเย็นประสิทธิภาพสูง การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และนำระบบสื่อสารสนเทศและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในการบริหารจัดการพลังงาน และ 3.การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ โดยจะพัฒนาพื้นที่สีเขียวบริเวณรอบสวนจตุจักร มีการจัดการน้ำเสียและสิ่งปฏิกูลโดยเน้นการรีไซเคิลและลดการทิ้งขยะที่เป็นของแข็ง ให้บริการขนส่งคมนาคมด้วยรถ EV การส่งเสริมการแชร์จักรยาน และการจัดโซนให้ความสำคัญกับผู้เดินเท้าเป็นอันดับแรก

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.thansettakij.com/content/property/457823?utm_source=category&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=property
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อน กับ LINE @FEASY

เรื่องน่าสนใจ