loading
ลงทะเบียนนัด DEMO ออนไลน์
ประกาศเวนคืน สร้างถนนใหม่ "เพชรเกษม – สุขสวัสดิ์” เชื่อมวงแหวนใต้
: 8 มิถุนายน 2566 | :

 

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศแล้ว เวนคืนสร้างถนนสายใหม่ "เพชรเกษม – สุขสวัสดิ์” และทางสายเชื่อมกับถนนกาญจนาภิเษก หรือวงแหวนด้านใต้ หรือสาย
“ฉ 1” และ “ง21” เช็คพื้นที่ตรงไหน แขวง เขตอะไรถูกเวนคืน

ประกาศเวนคืน สร้างถนนใหม่ "เพชรเกษม – สุขสวัสดิ์” เชื่อมวงแหวนใต้

กรุงเทพมหานคร (กทม.) กำลังจะมีถนนสายใหม่เพิ่มขึ้นมารองรับการขยายตัวของเมืองอีกหนึ่งเส้นทาง นั่นคือ ถนนสายเชื่อมระหว่างถนนเพชรเกษมกับถนนสุขสวัสดิ์ หรือ “ฉ 1” และสายเชื่อมระหว่างสายเชื่อม"เพชรเกษม – สุขสวัสดิ์” กับถนนกาญจนาภิเษก (ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านใต้) หรือ “ง21”

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อรองรับการสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น โดยให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป ครอบคลุมในท้องที่ต่าง ๆ ดังนี้

แขวงบางด้วน แขวงบางหว้า แขวงบางจากแขวงคูหาสวรรค์ แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ, แขวงบางขุนเทียนแขวงบางค้อ แขวงจอมทอง แขวงบางมด เขตจอมทอง, แขวงท่าข้าม แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน, แขวงบางมด แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ และแขวงบางปะกอก แขวงราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ 

สำหรับเขตที่ดินที่จะเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกานี้ กำหนด มีส่วนแคบที่สุด 100 เมตร และส่วนกว้างที่สุด 1,500 เมตร โดยสามารถเช็คข้อมูลภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกาที่นี่ (คลิก)

ทั้งนี้ได้กำหนดให้เริ่มต้นเข้าสำรวจที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ภายในแนวเขตที่ดินที่จะเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกานี้ภายใน 120 วันนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ โดยให้กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าหน้าที่ในการเวนคืน และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

รู้จักถนนสายใหม่

สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นหนึ่งในโครงการก่อสร้างถนนตามแนวผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร “ฉ 1” และ “ง21” เชื่อมถนนเพชรเกษมกับถนนสุขสวัสดิ์ และสายเชื่อมระหว่างสายเชื่อมดังกล่าวกับถนนกาญจนาภิเษก หรือ ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านใต้

ทั้งนี้เพื่อช่วยระบายรถจากกรุงเทพฯ ชั้นในออกไปยังนอกเมือง เบื้องต้นมีค่าก่อสร้างไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างและเปิดให้บริการได้ภายใน 2-3 ปีนี้ โดยแนวเส้นทางแบ่งเป็น

ถนนสาย “ฉ1” มีจุดเริ่มต้นจากถนนเพชรเกษมบริเวณจุดเชื่อต่อกับถนนพุทธมณฑลสาย 1 ผ่านถนนเทิดไท ถนนกัลปพฤกษ์ ถนนเอกชัยถนนพุทธบูชาสิ้นสุดที่ถนนสุขสวัสดิ์ระยะทาง 17.20กิโลเมตร

ถนนสาย “ง 21” เชื่อมต่อกับแนวถนนสาย “ฉ 1” ไปสิ้นสุดโครงการบริเวณถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ (ถนนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 4.70 กิโลเมตรรวมระยะทางทั้งโครงการ 21.90 กิโลเมตร

ส่วนงานก่อสร้าง “ฉ 1” เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 6 ช่องจราจรไป-กลับ  ส่วนถนนสาย “ง21” เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ มีทางเท้ากว้าง 3.1 เมตรทางจักรยานขนาด 1.3 เมตร

ถนนสายเชื่อมระหว่างถนนเพชรเกษมกับถนนสุขสวัสดิ์ หรือ “ฉ 1” และสายเชื่อมระหว่างสายเชื่อม"เพชรเกษม – สุขสวัสดิ์” กับถนนกาญจนาภิเษก (ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านใต้) หรือ “ง21”

ถนนสายเชื่อมระหว่างถนนเพชรเกษมกับถนนสุขสวัสดิ์ หรือ “ฉ 1” และสายเชื่อมระหว่างสายเชื่อม"เพชรเกษม – สุขสวัสดิ์” กับถนนกาญจนาภิเษก (ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านใต้) หรือ “ง21”

การเวนคืนถนนสายใหม่

สำหรับการเวนคืน ถนนสาย “ฉ 1” และ “ง21” รวมที่ดินที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 1,996 แปลง และ สิ่งปลูกสร้างรวม 1,443 รายการ กรอบวงเงินรวม 10,731ล้านบาท มีรายละเอียดแยกเป็น

ถนนสาย “ฉ1” มีที่ดินได้รับผลกระทบ 1,672 แปลง มีกรอบวงเงิน 7,061 ล้านบาท ส่วนสิ่งปลูกสร้าง 1,330 รายการ กรอบวงเงิน  3,669 ล้านบาท

ถนนสาย “ง21” มีที่ดินได้รับผลกระทบ 324 แปลง มีกรอบวงเงิน 1702 ล้านบาท ส่วนสิ่งปลูกสร้าง 113 รายการ มีกรอบวงเงิน 248 ล้านบาท

 

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.thansettakij.com
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อน กับ LINE @FEASY

เรื่องน่าสนใจ