loading
ลงทะเบียนนัด DEMO ออนไลน์
ธอส. ออกสินเชื่อบ้านผ่อนนาน 70 ปี ผ่อนชำระได้ 2 generation
: 25 กันยายน 2563 | :

ธอส. เตรียมออกสินเชื่อบ้านผ่อนนานสูงสุด 70 ปี พ.ย.นี้ เปิดโอกาสให้เลือกผ่อนชำระได้ 2 generation หนุนผู้ที่มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น พร้อมแบ่งเบาภาระค่างวดแต่ละเดือนของผู้กู้ลดลง 

วันที่ 24 กันยายน 2563 นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส. จะจัดทำผลิตภัณฑ์สินเชื่อ Two-GEN หรือผลิตภัณฑ์ที่เปิดโอกาสให้เลือกผ่อนชำระได้ 2 generation หรือยาวนานสูงสุดถึง 70 ปีว่า โดยพิจารณาวงเงินให้กู้จากรายได้ของบิดา-มารดา ส่วนระยะเวลาการผ่อนชำระสามารถเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่สูงสุดไม่เกิน 40 ปี ขยายเป็น 70 ปี ด้วยการนำอายุของบุตรที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปมาเป็นผู้กู้ร่วม เพื่อสนับสนุนให้ผู้ที่มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้นในวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 1.5-18 ล้านบาทต่อราย จากวงเงินรวม 1 หมื่นล้านบาท โดยจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้พ.ย.นี้

สำหรับโครงการดังกล่าว จะแบ่งเบาภาระค่างวดแต่ละเดือนของผู้กู้ลดลง โดยปกติต้องผ่อนชำระประมาณ 5.6 พันบาทต่อเดือนจากวงเงินกู้ 1 ล้านบาท มาเหลือเพียง 2-3 พันบาทต่อเดือน เนื่องจาก ยืดระยะเวลาการกู้นานขึ้น ขณะที่ อัตราดอกเบี้ยต่ำจะอยู่ในระดับต่ำ ส่วนอัตราดอกเบี้ย จะขึ้นอยู่กับการออกสลากออมทรัพย์ ชุดใหม่ ชื่อ ชุดเกร็ดดาว ที่จะเปิดจำหน่ายภายในสิ้นปีนี้ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เปิดขายในราคาหน่วยละ 5 พันบาท ซึ่งเป็นสลากอายุสลาก 2 ปี และ 3 ปี โดยสลากได้ลุ้นรางวัลเลขท้าย 2 ตัว และ 3 ตัวด้วย

“แนวคิดการออกสินเชื่อนี้จะทำให้จำนวนเงินงวดที่ลูกค้าผ่อนชำระรายเดือนลดลง จึงทำให้กรณีที่มีรายได้สุทธิจำนวนเท่าเดิม แต่เมื่อผ่อนชำระได้นานขึ้น ก็จะมีโอกาสได้รับวงเงินสินเชื่อมากขึ้นเช่นกัน อาทิ กรณีวงเงินกู้ 1 ล้านบาท หากผ่อนชำระ 40 ปี เงินงวดจะอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท/เดือน แต่หากผ่อนได้นานสูงสุดถึง 70 ปี จำนวนเงินผ่อนชำระจะอยู่ที่ประมาณ 2,500-3,000 บาท/เดือนเท่านั้น และในอนาคตเมื่อลูกค้าได้มีบ้านเป็นของตนเองและครอบครัวแล้ว หากมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น หรือบุตรที่เป็นผู้กู้ร่วมมีรายได้เข้ามาเพิ่มเติมก็สามารถผ่อนชำระสูงกว่าเงินงวดที่กำหนดได้ ซึ่งจะทำให้สามารถผ่อนชำระได้หมดก่อน 70 ปีได้อย่างแน่นอน”นายฉัตรชัย กล่าว

ทั้งนี้ ธอส. ยังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เพื่อนำเสนอให้คณะกรรมการธนาคาร รวมถึงกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทยพิจารณาความเหมาะสม ในต้นเดือนต.ค. เพื่อให้ทันการออกสินเชื่อในเดือนพ.ย. พร้อมยืนยันว่าแนวคิดดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าประชาชนมีบ้านเป็นของตนเองได้มากขึ้นเท่านั้น โดยลูกค้าที่มีศักยภาพทางรายได้ ยังคงสามารถเลือกจำนวนปีที่ต้องการผ่อนชำระ อาทิ 15 ปี 20 ปี 30 ปี หรือ 40 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับรายได้สุทธิของผู้กู้ หรือราคาที่อยู่อาศัย และวงเงินกู้ที่ต้องการได้ตามปกติต่อไป

 

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อน กับ LINE @FEASY

เรื่องน่าสนใจ